Đề xuất miễn, giảm học phí cho HS-SV trường nghề dịch do Covid-19 kéo dài

Thứ hai - 23/03/2020 09:55 532 0
Tất cả học sinh - sinh viên (HS-SV) trường nghề sẽ được giảm học phí từ 15 - 20%; đồng thời, miễn học phí cho HS-SV thuộc gia đình có người bị nhiễm bệnh do dịch Covid-19.
Bộ LĐ-TB-XH đề xuất giảm học phí cho tất cả HS-SV trường nghề Ảnh Mỹ Quyên
Bộ LĐ-TB-XH đề xuất giảm học phí cho tất cả HS-SV trường nghề Ảnh Mỹ Quyên
Đây là ý kiến đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH trước tình hình dịch Covid-19 tác động rất nghiêm trọng đến các hoạt động của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, hầu hết các hoạt động tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp là hoạt động tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp tại các địa phương, các trường phổ thông. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên thời gian qua đã không thực hiện được các hoạt động trên, khiến việc tuyển sinh của các trường nghề đang gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, do điều kiện cơ sở vật chất của một số trường, năng lực giáo viên còn hạn chế dẫn đến việc tổ chức đào tạo trực tuyến chưa có kế hoạch bài bản, chưa chuẩn bị chu đáo. Chất lượng đào tạo có nguy cơ bị ảnh hưởng vì thời gian thực hành, thực tập tại doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Bộ LĐ-TB-XH lo ngại việc tuyển sinh khó đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra và ảnh hưởng đến chỉ tiêu phân luồng như Chính phủ đặt ra, nhiều khả năng dẫn tới tình trạng tỷ lệ HS-SV tốt nghiệp có việc làm sẽ bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, tình hình nghỉ học kéo dài cũng đã làm xuất hiện hiện tượng HS-SV đợi chờ lâu, phải bỏ học đi làm việc để kiếm sống.
Trước tình hình đó, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất Chính phủ miễn, giảm 100% học phí đối với HS-SV là thành viên của hộ gia đình có người bị nhiễm dịch Covid-19; giảm 15-20% học phí trong năm 2020 cho toàn bộ HS-SV.
Trường hợp đối tượng được hưởng nhiều chính sách thì được hưởng mức hỗ trợ cao nhất.
Với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ đề xuất miễn, giảm, kéo dài thời gian quyết toán các khoản thuế năm 2019, miễn các khoản thuế phát sinh trong 6 tháng đầu năm đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.
Ngoài ra, Bộ LĐ-TB-XH cũng đề xuất miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong 6 tháng đầu năm.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập được đề xuất nhận gói hỗ trợ tín dụng cho vay lãi suất 0% để chi trả lương, chi phí thuê mặt bằng, điện, nước, chi phí vận hành khác.

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay1,951
  • Tháng hiện tại29,753
  • Tổng lượt truy cập5,156,465
20-11
Noel phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây